วันเสาร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2552

" ปฐม คีตแห่งการเกิด " ที่มา - เนื้อเพลงปฐม

--------------------------------------------

" ปฐม " เรื่องราวหนึ่งของการเกิดในชีวิต ๑ ชีวิต

เราได้เรียนรู้จักการเกิด ตั้งแต่ในครรภ์มารดา ตลอดมา

ในทุกช่วงเวลาชีวิตตราบจนสิ้นลมหายใจ และนี่คือ

ประสบการณ์ทั้งหมดแห่งการเกิดของชีวิต

ที่ชื่อ ริค วชิรปิลันธิ์ ( ๑ - ๒๕ อายุวัย )

ซึ่งเป็นความชัดเจนที่เกิดขึ้นแล้วในทุกๆชีวิตดุจเดียวกัน



--------------------------------------------



เพลง., สังวาส

๑. ปรารถนาแห่งฉัน จุดประกายเริ่ม รักแห่งรักของใครใด

ที่ผ่านมานั้นไม่มีค่า...เท่าเธอ กับ เพศชายที่ฉันเลือกสรรเอาไว้

ด้วยพร้อมพรั่งเลือดกายและเชื้อชีวิต - เพื่อเสพสังวาส


๒. จมสู่แสงนวล งดงามปลอบไล้วิญญาณ - สิเน่หา

นำรักรุกล้ำทั่วสรรพางค์กาย โอบกอดอ้อมกายในกาย

รุกเร้าธาตุเชื้อเพื่อเธอ ฉุดรั้งจิตแท้ในเบื้องใต้

-ให้กรีดผ่านกำหนัดใคร่ เริงสู่ตัวตน

โอ้...สังวาส สุขสมสองยามสิ้นเขตแดนที่ต่างเพียรพยายาม ค้นหา...,

* สังวาส .. สังวาส .. สังวาส .. ศักดิ์สิทธิ์...

** เธอเข้ามาเพื่อเสพสิงสู่ในกายผู้ชาย

เธอถอดวิญญาณให้ฉันปรนเปรอพลังชีวิต เพิ่มพลังชีวิตในกายให้...

ผู้เสพเพลงสังวาส..รับหน้าที่ศักดิ์สิทธิ์..โอ้ ศักดิ์สิทธิ์เพื่อเสพ...

( เสพสังวาส )



เพลง สังวาส เขียนโดยในนาม ; วชิรปิลันธิ์(ผู้ที่มีสายฟ้าเป็นเครื่องประดับ)


สังวาส คือการเกิดของวิญญาณ ตามตำราแห่งตันตระ

ในขณะที่เสพสังวาส ดวงวิญญาณนั้นจะร่วมอยู่ในพิธีกรรมนี้ด้วย

หากวิญญาณนั้นเกิดกำหนัดในตัวหญิงผู้เป็นมารดา

ก็จะสร้างสัญลักษณ์เพศเป็นเพศชาย

หากวิญญาณนั้นเกิดกำหนัดในตัวชายผู้เป็นบิดา

ก็จะสร้างสัญลักษณ์เพศเป็นเพศหญิง

การสังวาส ไม่ได้มีค่าความหมายเพียงเท่านี้

แต่ยังมีความสำคัญยิ่งในการเลือกสรรจิตวิญญาณที่ดี

- ที่งดงามให้ได้กำเนิดขึ้นบนโลกนี้ และ การเสพสังวาส

ยังถือเป็นการผูกพันคู่ตรงข้ามไว้เพื่อช่วยส่งเสริม

- สมดุลในการใช้ชีวิตให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น สังวาสจึงเป็นพิธีกรรมศักดิ์สิทธ์

ที่มากกว่าความหมายของการเสพสมโดยสัญชาตญาณอย่างสัตว์โลก

เป็นการเกิด ” ครั้งแรก ” ของกายละเอียด

ก่อนที่กายเนื้อจะถือกำเนิดขึ้นในเวลาต่อมา

--------------------------------------------



เพลง., เทวี (Devi)

* โอม นมัสไชยะกาลี นมัสไชยะกาลี

๑. โอ้ วันทามเหสีศิวายะด้วยศรัทธาที่มี

ร่วมรำวงบูชาโศนิตปรียา - เพื่อมหาพิธี

โปรดเมตตารับเครื่องสังเวยบูชาอัคคี - ถวายโดยตัวข้าผู้ภักดี

** จากนี้.. ขอร่วมเริงระบำสรรเสริญพระทรุคา - กาลี

ตราบฟ้าสิ้นสุดแสงทิวา - รัตติกาล

๑.) อา...จิตข้าขอตั้งสัจจะอธิษฐาน

ชีพข้ารับใช้พระมาตา ขอพระพุทธธรรมนำชี้ทาง-ทางกลับบ้าน

๒.) อา..วัฏฏะเวียนว่าย ฤา..มีใครหลีกพ้น

จึงจากจรดุสิตา - ขอกราบลาชเนตตี...โอม

พูด : เทพธิดาแห่งสติปัญญา ,ความมั่งคั่ง และ พลังอำนาจ

พระแม่เจ้าของข้า., โปรดประทานพระพรอันเป็นสิริมงคล

แก่ผู้ที่ได้สัมผัสพระแม่ แม้เพียงเสี้ยวเล็กน้อยนี้

ตามความปรารถนาอันสมควรเถิด


เพลง.,เทวี เขียนโดยในนาม ; วชิรปิลันธิ์(ผู้ที่มีสายฟ้าเป็นเครื่องประดับ)


เทวี คือ การกำเนิดที่มาแห่งวิญญาณ ตามหลักในศาสนาฮินดูเชื่อว่า

มนุษย์นั้นเป็นอวตารหรือแบ่งภาคพลังงานชีวิตของพระผู้เป็นเจ้า

ดังนั้นมนุษย์แต่ละคนย่อมมีความผูกพัน อยู่แต่พระผู้เป็นเจ้า

ด้วยพลังชนิดใดชนิดหนึ่งซึ่งมักปรากฏด้วย

อุปนิสัยที่สอดคล้อง หรือ คล้ายคลึงกัน

การที่เราได้รับรู้ถึงพลังที่มาแห่งตนจึงเป็นเรื่องที่สำคัญยิ่ง

สำคัญเพื่อที่ว่าเราจะได้กระทำแต่คุณความดี หมั่นขจัดขัดเกลาอนุสัย

ให้สมควรแก่การกลับคืนสู่ที่มา เข้าใจในมายาภาพแห่งชีวิต

ทั้งหมดนั้นก็เพื่อมุ่งหมายอยู่ที่โมกษะ

หรือการเข้าถึง - กลับคืนสู่ที่มาของตนเอง

---------------------------------------------



เพลง., รำพึง

๑. แก้วตา., โอ้ - มณีงดงามของแม่

โยงใยให้เราได้ร่วมมีชะตาผูกพัน..ฉะนั้น

ลูกรัก..จงภูมิใจเถิด

ชีวิตที่เจ้าได้รับมาเป็นสังขารนั้นได้มาด้วยความยินดี

สร้างสรรค์มาด้วยพลังชักนำ...นานานานา....

๑.) โอ้...โอ้ ลูกน้อยเอย

เราร่วมกันเจ็บปวดกายนี้ - ด้วยวิญญาณปรีดา

เราต่างเริงระบำร่วมกัน - เราต่างเปิดประตูให้การเกิด

เพียงเพื่อผ่านความตายไปสู่ วัฏจักรชีวิตและแสงสว่าง.,

และที่นั่นที่เราจะได้..,

๒.) โอ้.......โอ้., พลังวาโยเคลื่อนลง

นำพาให้เจ้าได้มาใกล้พบช่องทาง อา...

ลูกรัก...เราเดินทางเข้าไปใกล้จุดหมาย - เรารอนแรมจวนถึง

โปรดซึมซับ - ความรักจนวินาทีสุดท้ายก่อนแยกกาย..จากไป

เราเจ็บด้วยเลือดกายแยกจากกัน

เราได้ผ่านความตายและเป็นหลุดพ้นสู่...วัฏจักร...นานานานา...



เพลง.,รำพึง เขียนโดยในนาม ; วชิรปิลันธิ์(ผู้ที่มีสายฟ้าเป็นเครื่องประดับ)


รำพึง คือ การกำเนิดของร่างกาย อันเป็นกายหยาบ

บอกเล่าถึงสภาวะของการให้กำเนิด เป็นช่วงเวลาที่สำคัญยิ่ง

ในขณะที่เด็กได้ถือกำเนิด เขานั้นก็ได้ตายลง

ในโลกของวิญญาณ – สำหรับมารดา ในสภาวะนี้เราจะเรียกนางว่า.,

“ มาตาเดวี ” ความสำคัญของนางประเสริฐสูงสุดดุจดั่งพระโลกมาตา

คือ " พระมารดาแห่งสามโลก "

ยามนี้ สตรีนั้นจะก้าวล่วงสู่ความตายในนามของหญิงสาว และ

จะถือกำเนิดขึ้นใหม่ในความสมบูรณ์พร้อมแห่งสตรีเพศ

ดังนั้นการให้กำเนิดทารกจึงเป็นช่วงเวลาที่ศักดิ์สิทธ์.,



ขอให้การร่ายรำนี้., จงเป็นพลังอันยิ่งใหญ่

ความหวังและความสุขแก่สตรี ผู้เป็นมารดาแห่งโลกทุกคน

จังหวะแห่งความปิติยินดีนี้ .,

ข้าขอใช้ต้อนรับการให้กำเนิดชีวิต และ วิญญาณบริสุทธิ์ทุกดวง

จงเต้นรำเถิด...สตรีเอย

ความปวดร้าวทางร่างกาย คือ ความสุขของวิญญาณ

จงร่ายรำเถิด...สตรีเอย เพราะนางประเสริฐสูงสุดแล้ว

ร่ายรำให้แก่ประตูแห่งการเกิด ..,

ร่ายรำให้แก่พลังสร้างสรรค์อันยิ่งใหญ่

ร่ายรำให้แก่อิสตรีผู้เสียสละ ..,

ร่ายรำให้แก่พลังชีวิตบริสุทธิ์

---------------------------------------------

เพลง., ครวญ

 ๑. หัวใจที่ไหม้เกรียมแห่งข้า., 

งดงามอยู่ในรอยบาปมลทินครั้งเก่า 

ข้ามีแต่เพียงความเหน็บหนาว เหน็บเกาะกุม

แทรกซึมอยู่ในทุกอณู สายตา., เลือดเนื้อ และ วิญญาณ 

* ความมรณานั้นครุวณาดั่งสายลม 

ช่วยปลอบปลุกเร้าชีวิตอยู่ ให้จำทนเพื่อถูกตราหน้าว่าร้าย 

ความทรมานนั้นดังกริชเสียบอยู่กลางหลังข้า 

เจ็บปวดเสียดแทงวิญญา 

โอ้..วิบากกรรม วิบากกรรม โอ้.,วิบาก ชดใช้ 

๒. และนี่คือหนทางที่ข้าเลือกแล้ว..,จากนี้ 

โอ้.,ไม่ โอ้.,ไม่มีใครช่วยฉุดรั้งชะตากรรมนี้ได้ 

ของกำนัลจากนรกถึงข้า 

คือ ความเจ็บปวดตรึงปีศาจเช่นข้า 

ให้วนเวียนอยู่กับการเฝ้าคอย 


** ให้ข้าชดใช้ให้สิ้นแล้วซึ่งเวรกรรมวิบาก 

และ ข้าไม่ขอความเมตตาจากสวรรค์แม้เพียงเสี้ยว - กรุณา 

ให้ข้าชดใช้ให้สิ้นสุดแล้วซึ่งเวรกรรมวิบาก 

ขอทุกข์เต็มชีวา เพื่อให้ข้าชดใช้เพียง., " เพียงชาติเดียว " 

*** กรีดเลือดสวดบทเพลงพราย 

สายน้ำเอย., สายเลือดร่ายระบำหลั่งไหล เรียงร้อยความตาย 

มาเถิดหนา.,มากลายเป็นสายน้ำ " อนธกาล " 

( พูด ) : " ข้าเริ่มต้นเย็บแผลที่ข้อมือซ้าย "

แต่เพียงชดใช้เพียงชาตินี้., แต่เพียง.,

ขอข้าชดใช้แต่เพียงชาตินี้., ชดใช้เพียงชาตินี้ 


เพลง., ครวญ เขียนโดยในนามอันปรากฏที่ชื่อ ; ธุมา ( ควัน )

ปฐมบท - บทสนทนาภายใน

---------------------------------------------

มนุษย์มองทุกสิ่งด้วยตาเนื้อ ให้ความสำคัญกับเปลือก

มากกว่าใช้สติปัญญา หรือ จิตใจเพ่งมองสิ่งที่ดำรง - ซ้อนอยู่ภายใน

ดังนี้จึงทำให้ผู้คนมองเห็นแต่เพียง(วงกลม)ซึ่งเป็นกรอบนอกของตัวตน

นั่นคือ ภาพลักษณ์เบื้องนอก - กายวิภาค - บุคลิก,การแสดงออก

ด้านในนั้น น้อยคนนักพึงสัมผัสได้ถึงตัวตนอีกครึ่ง..,

ปลายผลลัพธ์ของความเข้าใจส่วนใหญ่..,

จึงปรากฏเป็นความเกรงกลัวอย่างไร้ซึ่งเหตุผล ย่อมไม่ใช่เรื่องแปลก

โลกย่อมเป็นไปดังนี้ เช่นธรรมชาติที่เป็นไปในความไม่รับรู้ของมนุษย์

“ เขาไม่อาจทะลุกำแพงแห่งความยึดติดในสายตาตนเองเข้ามาได้..,

ก็ปล่อยให้มันเป็นไป .., ยามใด เมื่อแสงฟ้าฉายฉาน

หัวใจเหล่านั้นย่อมเปิดรับความไม่รู้อันหลากเร้นก่อนหน้านี้ได้เอง ”

" ธรรมชาตินั้นสอนให้เราเมตตา และ ธรรมชาติก็สอนให้ไม่จำต้องเมตตา "

( รอยยิ้มที่เปิดกว้าง - ในร่างนารีผู้เปี่ยมเดชะ )


“ โอ้ เทวีเอย.., นางผู้ที่เข้าถึงได้ยาก

โอ้ มารดาของข้า., มาตาเทวีของข้า.., ท่านแม่ของข้า ”




( ๑ ) คือ หนึ่งเดียว - การเกิด - การเริ่มต้น - สิ่งแรก,

ความเป็นเอกภาพ - การรวมเป็นหนึ่ง ด้วยสมดุลระหว่างพลังสร้างสรรค์

และ พลังทำลายล้าง จึงได้ก่อกำเนิดเป็น ” จักรวาล ”


ปฐม คือ งานที่นำเสนอเรื่องแห่งการเกิดในรูปแบบต่างๆ

โดยผนวกบางเนื้อหาในส่วนบทโลกธรรม ๘ เอาไว้ด้วย

ในชีวิต., เราได้พบกับสภาวะแห่งการเกิดตลอดเวลา

การเกิดนั้นมิได้มีแต่เพียง การให้กำเนิดทารกเท่านั้น

แต่มีรูปแบบแห่งการถือเกิดอันหลากหลาย

วิญญาณเกิด - อารมณ์เกิด - กิเลสเกิด เป็นต้น

หลายสิ่งเกิดขึ้น - แตกสลาย แล้วก็เกิดขึ้นอีกซ้ำเล่า เป็นวัฐจักรไม่รู้จบ

ดังเช่น กฎหนึ่งแห่งจักรวาลที่ว่า

“ การเกิด - ทำลายล้าง ทั้ง ๒ เพื่อสร้างสรรค์ “


( อะไรคือโลกธรรม๘??? โลกธรรม๘ คือ มีลาภ - เสื่อมลาภ ,

มียศ - เสื่อมยศ , มีสุข - หมดสุข , มีสรรเสริญ - ย่อมมีนินทา

กำหนดใจจนเข้าถึงใจเรื่องนี้ได้ ชีวิตก็จะเป็นสุข

ได้เป็นsuper starก็จะมีความสุข ,

ถึงคราวต้องตกกระป๋องก็ยังมีความสุข ,

มีคนรักก็มีความสุข ,

ถึงคราวแยกจากก็ยังคงความรู้สึก - รสชาติของความสุข

เท่าทัน - เข้าใจ ด้วยใจที่สงบนิ่ง - ปล่อยละอย่างแท้จริง..,



ดังนั้นไม่ว่าคนจะรักหรือเกลียด ฉันก็มีความสุข

เพราะอย่างนี้บาทแรกแห่ง ” ปฐม ”

สิ่งแรกที่ได้ยินจากภายในใจตนเองก็คือ

“ เธอกำลังเลือกเดินในหนทางที่ไม่มีใครกล้าที่จะเดิน ”

" เจ้ายอมรับความทุกข์ยาก - บาดเจ็บ สารพันได้หรือไม่

ความสุข - สำเร็จเช่น รูปธรรมดาษๆบนโลกอย่างนั้น

ย่อมไม่ปรากฏอย่างไพศาล ทว่าความรุ่งโรจน์แห่งปรีชาญาณ

และ กำลังสมาธิในใจนั้น เจ้าคือผู้ได้รับสิ่งนี้อย่างถึงความสูงสุด "

..... ...... ...... ...... ......

"เมื่อกำหนดภารกิจของข้าเป็นดังนี้ คือ น้ำพระทัยของท่านแม่

ท่านคือมารดา - มาตาเดวีผู้ทรงเมตตาสรรพชีวิต

ในร่างมารดาที่ทรงมหิธานุภาพ เป็นที่ประหวั่น - สะพรึงกลัว

โอ้ มารดา - โอ้ มารดา ไม่ว่าเบื้องหน้าของโลก

ท่านจะอวตารเป็นลักษณ์เช่นใด หากท่านก็คือมารดาผู้ทรงเมตตา

บุตรเช่นข้า ใยไม่ยินดีเมื่อต้องดำรงสถานภาพดุจเดียวกัน

อันคำใยไพ ใด - ใด ในหล้า ให้ต้องดื่มเลือดตนเอง

เพื่อการสร้างสรรค์ และ เพื่อให้ได้มาซึ่งหนทางแห่งปัญญาภายในแล้ว

ข้ายินดีดื่มกิน และ คำรนสรวลรับชะตากรรมเช่นนี้

ลิขิตนี้ข้าน้อมรับด้วยท้าทาย ..,

รูปธรรมบนโลกเป็นเพียงมายาชั่วครา ดั่งฟองน้ำในอากาศ

หาได้น่าพิศมัย - จดจ่อ ตนเองไว้กับรูปธรรมสำเร็จรูปเช่นนั้น

จิตวิญญาณภายในหรือมิใช่., ที่จะคงอยู่แน่แท้ - สถาพร

เป็นปรีชาญาณติดตามเราไปในทุกเมื่อ "


หากคิดว่าจะทำงานแบบนี้..

ชนิดนี้ คือ การทดสอบสภาวะทั้งหมดของความเป็นมนุษย์

ชนิดนี้ ย่อมเป็นเครื่องชี้วัดว่า .,

เราคือบุตรีแห่งเทวนารีสายนักรบ แน่หรือไม่

.., ถ้าแน่ใจอย่างนั้น

ก็จงบรรญัติประโยคนี้ไว้ในหัวซะ.,

Don’t care what people say !!!

ส่วนเรื่องอื่นก็ลืมมันไปได้เลย “

--------------------------------------------

สัญลักษณ์ - ข้อมูล - ก่อร่าง " ปฐม "

---------------------------------------------

(วงล้อมแห่งไฟ) คือ มิจฉาทิฐิ - ด้านมืด - อวิชชา

ผูกมัดวิญญาณมนุษย์เป็นวัฐจักรไม่สิ้นสุด.

จันกาลี : (ต้นไม้เหล็ก) ก้าวร้าว-ยโส,อหังการ - ล้างผลาญ

- เย้ยหยัน - โมโหร้าย - อิสระไร้สำนึก - ไร้เพศ “ไร้สติกำกับ”

ผลลัพธ์ = จันกาลี “ ต้นไม้เหล็ก “ ถ่อยไร้.



(จันทร์ครึ่งเสี้ยว) คือ วิบากกรรม - ความเจ็บปวด

- ชีวิตแท้จริงที่เสวยผลเพียงความทุกข์.

ธุมา : (ควัน) ความเงียบ - มืดมน - เย็นชา - ไร้อารมณ์

- ความตาย - ความลับ - ดวงหน้าหญิงสาว

- สิ่งอันซ่อนเร้น - มลทิน “ อนธกาล ”

ผลลัพธ์ = ธุมา “ ควัน “ สั่งสาบ - อนธกาล.



(สามเหลี่ยมซ้อนกัน) คือ สัมมาทิฐิ - ด้านสว่าง

- บริสุทธิ์ - ปัญญา -บำเพ็ญเพียร.

ด้านในคือ ความใฝ่ดี - มุ่งสู่โมกษะ

ความหมายรวมคือ ความสมบูรณ์ในการเกิดใหม่.

วชิระ : (สายฟ้า) ความร่าเริง - จิตใจที่ดีงาม

- ความไร้เดียงสาแบบเด็กหญิง - รอยยิ้ม - ชีวิตชีวา

- ความชื่นใจ - ไร้เพศ “ ปรีชาญาณ ”

ผลลัพธ์ = วชิระ “ สายฟ้า “ กู้ดวงใจ.


ภาคผนวก..,

สัญลักษณ์อื่นๆที่สำคัญกับ ริค วชิรปิลันธิ์ .

กิเลสของ “ จันกาลี ”

นก :โมหะ ( หลงใหลในอิสระ )

หมู : โลภะ ( ขาดความยับยั้งชั่งใจในรูป-รส-ราคะ )

งูเล็ก : โทสะ ( เกรี้ยวกราด-ไร้สติกำกับเหตุผล )

พยัคฆ์ : อวิชชา ( ความหยิ่งยโส-อหังการ )


ฝั่งฟากแห่ง “ วชิระ ”

ช้าง , ดอกบัว : การปฏิบัติ - บำเพ็ญภาวนา

ราชสีห์ , ดอกชบาแดง : ความมุ่งมั่น - ใฝ่ดี

- ตบะ - เดชะบารมี

มังกร ( พญานาค ) : ปัญญา

ครุฑ : ใจที่เอื้ออารีย์

ม้า : ความมานะบากบั่น

ปลาโลมา : การให้อภัย

สีน้ำเงินแกมเขียว : จักรวาล - พระผู้เป็นเจ้า

เสปิร์ม : การเกิดทางกาย

(สามเหลี่ยม) : รูปเพศ-แสดงสถานะแห่งพลังอำนาจ

กระจก : ด้านทั้ง๒ที่มองเห็นได้ หมายถึง วชิระ และ จันกาลี


กำหนดความหมายสัญลักษณ์ โดย Rik W.Jankali.

--------------------------------------------

วันอาทิตย์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ปฐมบท - บาทแรก " ปฐม "

---------------------------------------------

พระสุริยาทิตย์ลาแสงจวนลับเส้นขอบฟ้า

เทียนตามขั้นบันไดวิหารโบราณถูกจุดสว่างแล้ว

เสียงลั่นระฆังสะท้อนกังวานไล่ลงมาเป็นชั้น - ชั้น

จากสถานเบื้องสูง.,.,

เหล่าสาธุชนต่างเริ่มทยอยกันข้ามเข้าสู่เขตสถานด้านใน

ดวงตาทุกคู่จับจ้องประทับลงในรูปสัญลักษณ์

เลข ๑ ปฐม ที่ตรงหน้าด้วยเคลิ้มไหว

กลิ่นกำยานลอยล่องซาบสัมผัสโสตสำนึกภายใน.,

อนงค์นางทั้งสองร่ายระบำ

พลางโปรยกลีบดอกไม้มงคล ๙ ชนิด

ยังเบื้องหน้าสาธุชนนั้น

หนึ่งนางเปล่งเสียงอันสว่างไสวไพเราะ.,.,.,

“ ขอเชิญท่านทั้งหลายเข้าสู่วงล้อมแห่ง

วชิรปิลันธิ์ - บาทแรก “ ปฐม ” ๑.

---------------------------------------------

ครรภ์เสียงในการเพาะพยางค์ - ธิดาปีศาจแห่งเสียง



ชีพจรโลดเต้นอยู่ในห้วงวังวนแห่งสายเสียงครึ่งค่อนชีวิต

ยามที่โสตทัศน์ภายในต้องสัมผัสถึงภาพคลื่นอันหนักหน่วง

และอีกฝั่งฟากอันแหลมคมของเสียง นั่นเอง

คือ การปรากฏร่างเงาพิณเพลงธิดาปีศาจ

จงเคลื่อนไหวไปตามนั้น

จงกระทำโดยไร้ซึ่งความคิดฟุ่มเฟือยใด - ใด

จงท่องไปตามริ้วระลอกคลื่นสูงเสียดต่ำ

นับพันเป็นหมื่นครั้ง

ยังเปล่งเสียงในเวิ้งความสุข - สว่างออกอย่างกว้างขวาง

กรีดร้องไปได้ แม้กระทั่งปลายสุดเหวห้วงอนธกาล

ท้ายที่สุดแล้ว เมื่อผันพยางค์เสียง

อันหลากเร้นได้จนทั่วสารพันชนิด

“มารดา” มารดาจึงให้กลั่นกำเนิดร่างเสียงอันแท้จริงกับข้า

ให้กำเนิดตัวตนในโลกแห่งสายเสียง

ด้วยรูปลักษณ์เสียงชนิดข้า ที่เรียกว่า.,

“ ธิดาปีศาจแห่งเสียง ”

_______________________________________

วันศุกร์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2552

Profile ริค วชิรปิลันธิ์ ๑.

---------------------------------------------

๑. ริค วชิรปิลันธิ์ โชคเจริญรัตน์ ร่วมประกวดดนตรีในโครงการ

Pepsi music festival 1993

ในนามของวง “Mad Hot”และได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ ๑

เวทีนี้ยังได้รับรางวัลเฉพาะในสาขาต่างๆคือ,
นักร้องยอดเยี่ยม, มือกีต้าร์ยอดเยี่ยม และ
มือกลองยอดเยี่ยมอีกด้วย
จากนั้นริคมีโอกาสได้พูดคุยกับ

“สุกี้” กมล สุโกศล แคลปป์ ทางโทรศัพท์

โดยหลังจากที่สุกี้ ได้ชมเทปบันทึกภาพการประกวดดนตรีนั้น
อย่างสนใจแล้ว ได้ออกตามหาริคในงาน
Concert-Death Metalเพื่อชักชวนให้มาร่วมงานด้วยกัน


"แล้วพี่สุกี้ก็ได้เบอร์โทรศัพท์ของริคมาค่ะ"

เมื่อได้เข้ามาอยู่ภายใต้สังกัด เบเกอรี่ มิวสิค

ริค วชิรปิลันธิ์ โชคเจริญรัตน์
ได้มีผลงานฝากไว้ให้กับศิลปินร่วมค่าย หลายอัลบั้มด้วยกัน
อาทิ ร้องให้กับอัลบั้ม โจอี้แมน ชื่อเพลง“กัด”

อัลบั้มแรกของ โป้ โยคีเพลย์บอยชื่อเพลง“รามซิงค์เรดิโอ”

อัลบั้ม บางกอก กับโจอี้บอยอีกครั้ง
ชื่อเพลง “เฉย” และ เพลง “แหก”

อัลบั้ม vision ของวง Pixyl

และได้นำเสนอผลงานของตัวเองออกสู่สาธารณชน
ชื่ออัลบั้ม ปฐม ในปี2542

หลังจากหมดสิ้นสัญญากับทาง เบเกอรี่ มิวสิค
ริคได้มีโอกาสร่วมงานกับ DJ ซี๊ด นรเศรษฐ หมัดคง
ในอัลบั้มสุดเก๋ “Eklectic สุนทราภรณ์”
ซึ่งเป็นการนำเพลงของ สุนทราภรณ์ มาทำใหม่
ให้มีความร่วมสมัยยิ่งขึ้น ซึ่งริคฝากลายเซ็นทางเส้นเสียง
ไว้ในเพลง “แค้น” เพลงช้าเพลงเดียวในอัลบั้มนั้น

ร่วมงานกับวง Day Tripper ศิลปินอินดี้
ที่มีแฟนเพลงเหนียวแน่นอีกวงหนึ่ง
ในอัลบั้มแรก ริคร่วมร้องด้วยในเพลง “ทะเยอทะยาน”

“ช่วงนั้นมีวง 2 – 3 วง ที่ต้องการให้ริคช่วยร้อง

ในงานของพวกเขา แต่ริคมีข้อแม้ว่า

ริคต้องฟังส่วนภาคดนตรีก่อน ถ้าดนตรีนั้นฟังแล้ว

รู้สึกว่าไม่ผ่าน ริคก็ไม่ร่วมงานด้วย.,ริคตอบปฏิเสธไปค่ะ”


“ เพราะว่าการไปร้องให้คนอื่นโดยสุรุ่ยสุร่าย

มันไม่ได้ทำให้เกิดประโยชน์อันใดขึ้นกับริค

การไม่รู้จักเลือกจะทำให้มาตรฐานของตัวเองต่ำลง

แล้วเสียงของริคก็ไม่ได้มีไว้เพื่อใคร หมายถึง

ใช่เพียงเพื่อสนองความเท่ห์ - เก๋ - เด่น ให้ใคร

แต่มันมีค่ามากกว่านั้น สำหรับตัวเอง กับคนฟัง

และดนตรีแบบที่ต่างเืลือกแล้ว ซึ่งกันและกัน”


เป็นคำพูดที่เหมือนเอาแต่ใจ,
เหมือนอหังการเสียเหลือเกินสำหรับใครที่ได้รับรู้
แต่นั่นคือ ความรู้สึกที่แท้จริง ที่ซื่อสัตย์อย่างยิ่ง
ต่อการดำรงอยู่ของเส้นเสียงของตนเอง
แต่ทำไมริคจึงยอมรับข้อเสนออื่นๆ ในเวลาถัดมา

“ รูปแบบชีวิตเป็นอะไรที่ไม่แน่นอน.,เมื่อเวลาผ่านไป

ริคเข้าใจความเป็นไปในอัตตา คือ

ความมีตัวตนของเส้นเสียงริคมากขึ้น ส่วนที่เข้มข้น

ก็มีอยู่ในงานอัลบั้มของตนเองแล้ว

อีกส่วน.,เสียงริคยังสามารถแบ่งแยกการทำงาน

ได้อย่างหลากหลายและอ่อนเบากว่า

เมื่อเข้าใจเรื่องนี้ เวลาที่ต้องไปอัดเพลงโฆษณา

ริคก็สามารถปรับตัวให้ทำตามความต้องการ

ของลูกค้าได้ในฐานะลูกจ้าง แต่ความเป็นตัวของตัวเอง

ก็ไม่ได้สูญหายไปด้วย แค่แบ่งแยกทั้งสองส่วนออกจากกัน

เด็ดขาดก็ทำให้เรากว้างขวางขึ้น”


นั่นคือจุดเริ่มต้นในการร้องเพลงโฆษณา
ซึ่งผู้ที่ชักนำให้ริคได้รู้จัก
และเข้ามาสู่งานเพลงโฆษณานั้น คือ
ต๊งเหน่ง – รัดเกล้า อะมาระดิษ
นักร้องรุ่นพี่จากสังกัดเดิมเบเกอรี่ มิวสิค

โดยผลงานเพลงโฆษณาชิ้นแรก
คือ โฆษณาเรโซน่า ใช้ออกอากาศที่อินโดนีเซีย

ชิ้นถัดมาจำสินค้าไม่ได้ ใช้ออกอากาศที่ฟิลิปปินส์และมาเลเซีย

โฆษณา สบู่ลักส์ ออกอากาศที่ เวียดนาม

โฆษณา 1-2-call ชุด presenter ปาล์มมี่เดินชายหาด
(เป็นงานชิ้นแรกที่ออกอากาศที่เมืองไทย)

เพลงโฆษณา นีเวีย

อ่านสปอตโฆษณาทาง TV ให้ เนสกาแฟโกลด์

--------------------------------------------

Profile ริค วชิรปิลันธิ์ ๒.

---------------------------------------------

๒. เริ่มต้นกับงานเพลงภาพยนต์ และ ชีวิตที่ก้าวต่อ
ร้องเพลงประกอบในภาพยนต์เรื่อง“บุปฝาราตรี” ซึ่งเพลงนี้ชื่อ AUTO MATA ปรากฏอยู่ในอัลบั้ม “ราสมาลัย Chapter 1”
ร่วมงานกับ The Photo Sticker Machine ศิลปินแถวหน้าของแวดวงอินดี้ ที่มีคนอยากดูโชว์ของเขามากที่สุด ริคทั้งร้องและรับผิดชอบในส่วนเนื้อเพลงให้ ในเพลง Our Child(ภาษาไทยชื่อเพลง “ยังเยาว์”)
ร่วมงานกับ สุหฤท สยามวาลา ศิลปินอินดี้ที่ไฮโซสุดๆ ริคทั้งร้องและเขียนเพลงให้ในเพลง “หัวใจภิณท์พัง”
“ริครับปากทำงานชิ้นนี้ของพี่โต้ เพราะเหตุผลส่วนตัวมากๆ
ด้วยความรู้สึกที่ลำเอียง เพราะพี่โต้แกเป็นแขก(หัวเราะ)
และแกจ่ายเงินค่าทำงานให้ริค โดยไม่เกี่ยงราคา
และ ไม่เรื่องมาก ” (หัวเราะ)
เป็นแขกรับเชิญของวง ทีโบน ในคอนเสิร์ต “มนต์รักเพลงสกา” (จัดโดย 104.5 Fat Radio) วงดนตรีที่เล่นดนตรีสดได้สนุกได้ใจที่สุดวงหนึ่ง ของประเทศไทย ริคร้องในเพลง “พระอาทิตย์” ร่วมงานกับวง Crescendo ในเพลง “ถึงเธอ” ซึ่งเพลงนี้เขียนไว้อาลัยแด่ โจ้ วง Pause
กระทั่งมาถึงเพลงประกอบโฆษณาชิ้นสำคัญ ที่ทำให้คนหันมาสนใจและรู้จักริคมากยิ่งขึ้น คือเพลงประกอบโฆษณา animation ของ 1-2-call ในชุด “อย่ากลัว” ซึ่งนอกจากจะเป็นที่กล่าวถึงแล้ว ยังได้รับรางวัล เพลงประกอบโฆษณายอดเยี่ยมมาครองอีกด้วย
“เพลงอย่ากลัว” เป็นเพลงเดียว ตั้งแต่ร้องเพลงโฆษณามา
ที่มีทุกอย่างมาให้พร้อมแล้วเหลือเพียงวิธีร้อง,การตีความ,
กับเสียงร้องของริค เท่านั้น
อยากบอกว่างานนี้เป็นงานที่ง่ายที่สุด และ
เป็นงานที่ต้องการบุคลิกภาพเสียงร้องของริคโดยเฉพาะ
แต่งานโฆษณาชิ้นที่ผ่านๆมา ริคอยู่ในฐานะลูกจ้างเต็มตัว
ริคตามใจเขาทุกอย่าง เพลงที่มีมาก็มีเพลงต้นแบบ
กับเพลงที่แปลงร่างมาแล้ว
หลายเพลงที่ต้องหลีกหนีเมโลดี้เดิมที่คุ้นหู
ให้แปรสภาพเป็นเพลงใหม่ ภายใต้ดนตรีที่รู้จัก
ริคต้องคิดให้เขาใหม่ให้ห่างไกลจากเดิม
เห็นไหมคะ..,ยากกว่ามากแถมเงินก็น้อยกว่าด้วย
ทั้งๆที่ใช้สมองมากกว่าแท้ๆ” (หัวเราะ)
ขึ้นแสดงใน Concert : B-Day ซึ่งเป็นการกลับมาร่วมงานกับสุกี้อีกครั้งหนึ่ง สำหรับส่วนการแสดงของริคในวันนั้น ได้ร่วมแสดงดนตรีกับวง Crescendo โดยเล่นเพลงในอัลบั้มใหม่ของริคถึง ๓ เพลง
ออกอัลบั้มชุดที่๒ ชื่อ “ราสมาลัย” Rasamalai Chapter 1-2 ในปี ๒๕๔๗ – ๒๕๔๘ กับค่าย หัวลำโพงริดดิม
ร่วมแสดงในงาน SOY ที่โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ปี๒๕๔๗
ได้รับรางวัล จาก เวที FAT AWARD ในสาขา ศิลปินหญิงยอดเยี่ยม ประจำปี ๒๕๔๗
ได้รับรางวัล จาก เวที คมชัดลึก ในสาขา ศิลปินหญิงยอดเยี่ยม ประจำปี ๒๕๔๘
ร้อง และ ทำเพลงประกอบภาพยนต์เรื่อง “ วิญญาณ-โลก-คนตาย ”ของค่าย สหมงคลฟิมส์
ร้องเพลงประกอบในภาพยนตร์เรื่อง “ กระสือวาเลนไทน์ ”
ร่วมแสดงใน Performing Art ชุด Ramakien : Rock opera-Love opera. แสดงที่ Lincon Center นิวยอร์ค
แสดงที่ร้านTonic ของโยโกะ โอโนะ ในนิยอร์ค ร่วมกันวง The photo ซึ่งร้านนี้เป็นสถานที่ๆ นักดนตรีแถวหน้าทั้งJazz,Soul,Rock ฯลฯ ได้ผ่านการแสดงมาแล้วทั้งสิ้น
“ พี่กอล์ฟ บอกว่าการที่เราได้เล่นที่นี่
คือมีชื่ออยู่ในการขึ้นแสดงในร้านนี้
ก็ถือได้ว่าเป็นเกียรติประวัติของชีวิต
นักดนตรีอย่างมากทีเดียว ”
แสดง Concert ชื่อ “เหนืออาณาจักรแห่งสายเสียง” Concert ใหญ่ครั้งแรกของริค ในค่ำของวันที่ ๒๘ ตุลาคม ๒๕๔๙ ที่ห้อง มหิศร SCB park รัชโยธิน โดยมี นรเทพ และ วง Flureเป็นแขกรับเชิญ
ออกอัลบั้มพิเศษชื่อ Trois (แปลว่า๓)ซึ่งเป็นงานCover เพลงของศิลปินที่มีความไพเราะในความรู้สึกของริค
ร่วมงานในส่วนอัลบั้มพิเศษในนาม Space Cendo ร่วมกับวง Crescendo
อ่านสปอตโฆษณาทาง TV ให้ ครีมบำรุงผิว “วาสลีน แอดวานส์” ร้องเพลงประกอบโฆษณา Bangkok Fashion Week ร้องเพลงโฆษณา ชาร์ค คูไบด์ ออกอากาศในโซนยุโรป ร้องเพลงโฆษณา สบู่ลักษ์ ออกอากาศในอินโดนีเซีย
เสียเวลา ๑ ปีในการร่วมงานกับ Crescendo ผลิต EP ใต้แสงตะวัน ร่วมกิจกรรม Workshop ดนตรี และ Road show ตามจังหวัดใหญ่ต่างๆ
ออกอัลบั้มที่ ๓ ของตนเองในชื่อ “Pandora” ต้นปี ๒๕๕๑
ร้องเพลงประกอบโฆษณาOriental Princess ในชื่อ Moon Soon
ร่วมแสดงใน Performing Art ที่ชื่อ Lost Concert จัดแสดงขึ้นที่หอประชุมใหญ่ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เมื่อวันที่ ๒๓ สิงหาคม ๒๕๕๑ (ศิลปินที่แสดงร่วมกันน้อย วงพรู,อรอรีย์,ญารินดา,คิว วงฟรัว)
“ Lost Concert ไม่ใช่เป็นแค่การแสดงดนตรีเพียงเท่านั้น
เนื้อหาทั้งหมดถูกถ่ายทอดออกมาด้วยหนังสั้น และ
การปรุงแต่งเสียงในปัจจุบันขณะ ริคได้มีโอกาสร่วมงานกับพี่ นก
ผู้กำกับหญิงที่ได้รางวัลจากภาพยนต์เรื่อง เด็กโต๋
พี่นกให้ศิลปินทุกคนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น
ในแต่ละองค์ที่เป็นหน้าที่เรา ด้วยภาพลักษณ์ของริคที่ถูกมองว่า
แกร่งกร้าว-รุนแรง จึงถูกวางไว้ในส่วน
การนำเสนอของความขัดแย้งที่รุนแรง – การทำลายล้าง
แต่ริคได้เสนอมุมมองและความคิดเห็น
ณ.เวลานั้นของตัวเองลงไปด้วย พี่นกเข้าใจ
ในความสำคัญกับเรื่องราว และ สิ่งที่ริคสนใจ
เวลานั้นริคต้องการนำเสนอในเรื่องของการเมืองเข้าไปด้วย
เพราะนั่นเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตที่เราล้วนข้องเกี่ยว
เพลงที่เป็นจุดสำคัญ เป็นเหมือนการตั้งคำถามแก่สังคมว่า
คุณรู้สึกอย่างไร? คุณว่างเปล่า - เฉยเมย
กับการที่ได้เห็นคนไทยด้วยกันถูกทำร้ายหรือไม่
คุณนิ่งเฉยกับมันแล้วนั่งเฝ้าจอโทรทัศน์ เพื่อรอคอยละครน้ำเน่า
ในทุกๆค่ำคืนอยู่อย่างนั้น เท่านั้นล่ะหรือ?
แล้วความฝันของทุกคนคืออะไร?
การขับเคลื่อนไปของตัวละครทั้งหมดในสังคมนี้ แท้จริงแล้ว
จุดหมายสูงสุดเขาทำเพื่อใคร?
ทั้งคำตอบและคำถาม ล้วนแสดงออกอยู่ในเพลงๆนี้
ริคบอกพี่นก ว่า
ริคจำเป็นต้องขออัญเชิญเพลงพระราชนิพนธ์
ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
เพลง ความฝันอันสูงสุด มาร้องในส่วนเนื้อหาที่สำคัญที่สุดนี้ ”
“ แรกๆพี่นกมีที่ท่าจะไม่ยอมนะคะ
เพราะไม่ต้องการให้งานเกี่ยวข้อง หรือทิ้งน้ำหนักไปทางการเมือง
บางครั้งคนทำงานก็ต้องห่วงความรู้สึกของสปอนเซอร์
และเราก็ไม่รู้ว่าสปอนเซอร์จะแฮปปี้ไหม
ซึ่งริคก็เข้าใจตรงนั้น แต่อย่างที่บอกล่ะค่ะ
ว่า การเมืองมันเกี่ยวข้องกับชีวิตของทุกผู้ทุกนามจริงๆ
ซึ่งเหตุผลที่เป็นจริงขนาดนี้ ย่อมไม่อาจปฏิเสธ
ถึงการมีอยู่ของเรื่องราวณ.ปัจจุบันขณะร่วมอยู่ในเนื้องาน
ส่วนนี้ต้องขอขอบคุณพี่โหน่ง TPSM ที่อยู่เคียงข้างความเชื่อ และ
โหวตให้กับจุดยืนของริค เมื่อการแสดงปิดม่านลง
ผลปรากฏที่ตามมา
คือ น้ำตา - ความประทับใจ เพราะความจริงเช่นนั้น
ที่ได้เข้าไปเปิดประตูหัวใจรักชาติของทุกคน
อย่างน้อยขอให้มีเด็กวัยรุ่น-ผู้ใหญ่สักคน-๒คนที่ได้หันกลับมามอง
และใส่ใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นในบ้านเมืองของตนเพิ่มขึ้นบ้าง
นั่นก็ประสบความสำเร็จแล้ว ศิลปินเล็กๆก็ทำได้อย่างเล็กๆ(ยิ้ม)
ขอให้ช่วยกันเถอะค่ะ ตามกำลังที่มี
จากจุดเล็กๆก็สามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง
ในโครงสร้างที่ใหญ่ขึ้นได้ในวันหนึ่ง ”
หลังจากที่พี่โหน่งกลับจากการไปรับคุณแม่ที่มัฆวาน
พี่โหน่งพูดกับริค ว่า
“ พี่ฟังสัมภาษณ์ริคในวิทยุแล้ว การที่ริคไปพันธมิตร
มันทำให้ริคโตขึ้นเยอะเลย ”
“ ใช่ค่ะ การที่ริคได้ไปร่วมกับพี่น้องพันธมิตร
การที่ได้ขึ้นไปร้องเพลงบนเวทีแล้ว
ได้เห็นผู้คนที่มาร่วมกันต่อสู้ด้วยหัวใจบริสุทธิ์
นั่นทำให้ริคเติบโตขึ้นจริงๆ ”
ผลิต DVD ลำดับที่ ๑ “ มันต้องทัณฑ์ ” คาราโอเกะ - Life Style เที่ยว๑วันไปกับริค ภายใต้ชื่อ SOV < ย่อมาจาก Symphony Of Voice > ( SOV ผลิตร่วมกับ ภารตะ วีดีโอ โปรฯ ซึ่งเป็นการผลิตในจำนวนจำกัด เพื่อจำหน่าย ให้กับแฟนเพลงตัวจริงของริคได้เก็บสะสม ) DVD นี้มีจำหน่ายเฉพาะในงานเทศกาลดนตรีประจำปี Fat Festival No. 8 วันที่ ๑๐-๑๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๑ เมืองทองธานี < จัดโดยคลื่น Fat Radio > แสดงดนตรีในงานเทศกาลดนตรีประจำปี Fat Festival No.8 วันที่ ๑๑ พ.ย ๒๕๕๑ บนเวที Nasa
จัดมิตติ้งพบปะแฟนเพลงที่ร้าน Bakerista และ สัมภาษณ์วิทยุที่จังหวัดเชียงใหม่
ร้องให้กับวงเร็กเก้ - สกาไทย “ ศรีราชา ร็อคเกอร์ ” ศิลปินร่วมค่ายหัวลำโพงริดดิม อัลบั้มที่ ๒ ในเพลงเสียดสีการเมือง ชื่อ“ I know ”
แสดงดนตรีในคลับหัวก้าวหน้าที่ประเทศเวียดนาม ในงานอีเล็คโทนิค - ร็อค ปาร์ตี้ ในท้ายสัปดาห์เดือนเมษายน ๒๕๕๒
ร้องให้กับอัลบั้มใหม่ – งานส่วนตัว ในรอบ ๑๐ ปี ของ เอ วงพอส เนื้อหาชวนให้ล่องลอยไปกับการค้นหาความหมายชีวิต ผ่านบทเพลงชาวบุปผาชนปี ๒๐๐๐ ในเพลงที่ชื่อ “ ความเร้นลับ ”
ได้รับเกียรติให้ทำเพลงประจำโรงเรียน โรงเรียน ภูบดินทร์พิทยาลัย อ.หลังสวน จ.ชุมพร ร่วมกับ เอ พอส โดยเปิดการศึกษาแรกในเดือนพฤษภาคมปี ๒๕๕๓
ปัจจุบัน ริค นอกจากจะยังรับร้องเพลงโฆษณา – ร้อง และทำเพลงประกอบภาพยนต์แล้ว ในส่วนของดนตรี ริคกำลังเตรียมทำงานเก็บข้อมูลสำหรับอัลบั้มชุดใหม่
“ Mandala Marionette ”(ความเป็นสตรีอย่างยิ่งยวด) รวมถึงเตรียมโปรเจ็คใหม่ Performing Art ในชื่อ“ การไล่ล่าเกี้ยวสัมผัส ” และ Set Team กับเอ พอส และ เพื่อนๆ สำหรับการแสดงดนตรีสด ในรุปแบบ World Music อย่างที่ริคถนัด
ขณะเดียวกันก็ทำในส่วนของงานเขียนควบคู่ไปด้วย ๓ เล่ม คือ เรื่องสั้นอีโรติก ๑ เล่ม, เรื่องสั้น Black Dog ๑ เล่ม (สองเล่มนี้ค่อยๆทยอยเขียน) และ ความเรียง ๑ เล่ม ซึ่งงานเขียน“ ความเรียง ”ของริค ตอนนี้กำลังอยู่ในระหว่างเรียบเรียงพิสูจน์อักษรด้วยตัวเอง ---------------------------------------------
งานใหม่ในรอบหลายๆปีต่อจากที่ได้เขียนทิ้งค้างเอาไว้ เพลง " มังกรจักรา " ทำร่วมกับ TPSM เมื่อเดือน ส.ค ปี ๒๐๑๒ เพลงนี้เขียนขึ้นเพื่อเป็นการฉลองการมาสู่โลกนี้ ของกุมารีน้อยคนที่ ๒ ของริค เป็นเพลงเดี่ยวพิเศษที่ขายเฉพาะผู้คนในกลุ่มของ TPSM และ คนที่รักชื่นชอบริค ในชื่อโครงการ Give & Take 1 จำนวน ๑๐๐ คนเท่านั้น
และ ในยุคปัจจุบันขณะ ด้วยเหตุผลปัจจัยนานัปการ ของ ริค วชิรปิลันธิ์ ในวันนี้
ได้เป็นให้กำเนิดสนพ.ที่เอาแต่ใจตนเองที่สุด ขบถที่สุดเพราะไม่ขึ้นตรงกับใครหน้าไหนในจักรวาลนี้ทั้งสิ้น “ ขึ้นชื่อความเอาแต่ใจตัวแล้ว ไม่ว่าใครก็เอาชนะข้าพเจ้าไม่ได้ ”
“ สนพ.นังแม่มด เพื่อนังแม่มดแต่เพียงผู้เดียว - Symphony Of Voice : Bookarea ”
เล่มแรกจัดทำหนังสือรวมเรื่องสั้นอีโรติก้า ๖ นักเขียนหญิง ชื่อหนังสือ ‘เสียงครางของวีนัส’ พร้อมกับเพลงประกอบหนังสือในชื่อเดียวกัน ซึ่งเขียนกวีและแปลโดยใช้เป็นภาษาฟาร์ซี (เปอร์เซีย) ตามความรักและหลงใหลของริค วชิรปิลันธิ์
สนพ.นี้ตั้งใจสร้างขึ้นเพื่อผลิตงานอักษรในข่ายเขตของริค เพียงจำนวน ๖ ชิ้นงานเท่านั้น ซึ่งไร้กำหนดเวลาตามมาตรฐานสนพ.ทั้งปวง อนึ่งชื่อสนพ.นี้ เป็นส่วนขยายมาจากร้านแม่มด Wicca World ของริคอีกชั้นหนึ่ง อณูเนื้อแรกแห่งดนตรีที่นำพาสู่วัตถุประดับประดามี รวมถึงห้องหอแห่งอักษรสายฟ้า
ได้เป็น ๑ ในผู้ขับร้องเพลงพระราชนิพนธ์ ‘แผ่นดินของเรา’ ใน Project งานของ Cat Radio
และเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมานี้ ริค วชิรปิลันธิ์ ได้มีโอกาสร่วมถวายงานแก่ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ โดยได้รับเลือกให้ขับร้องเพลงประกอบแฟชั่นโชว์ร่วมกับ วง Bangkok Symphony Orchestra ในคอลเล็กชั่นส่วนพระองค์ ภายใต้ชื่อ แบรนด์ SIRIVANNAVARI
“ ท่านหญิงทรงเลือกใช้งานเสียงข้าพเจ้า เพราะความเหมาะสมกับงาน ตรงกับจินตนาการที่พระองค์ทรงนิพนธ์ไว้ ท่านตรัสว่า ไม่ได้เลือกจากชื่อเสียง ความดัง หรือจากภาพลักษณ์แต่อย่างใด ” นับเป็นเกียรติสูงสุดในชีวิตนักดนตรีของข้าพเจ้าอย่างยิ่ง
วิสัยทัศน์เช่นนี้ ส่วนตัวแล้วข้าพเจ้ายังไม่เคยพบเจอ ในคนบ้านเรามากนัก โดยมากจะเลือกใช้คนจากสิ่งตรงข้ามแทบทั้งสิ้น โดยที่ไม่ได้ดูที่เนื้องาน ก็ได้แต่หวังว่าจากเรื่องราวนี้ของพระองค์ท่าน จะทำให้คนไทยอีกหลายๆ คนได้ตรึกตรอง และ พิจารณานำไปปรับใช้เป็นเยี่ยงอย่าง จงเลือกคนที่งานมิใช่เลือกที่สิ่งประกอบร่างอื่นๆ หากเราได้ใส่ใจคนทำงานจริงแล้ว ความสำเร็จก้าวหน้าจะปรากฏรัศมีเจิดจ้าสมบูรณ์ถึงขีดสุด
เลือกคนที่ความสามารถ ให้ค่าคนทำงานจริงๆ คือ วิสัยทัศน์ของยอดคน
และ จากนี้อีก ๒ เดือน งานในอัลบั้ม Mandala Marionette เฉพาะส่วนภาคข้าพเจ้าจะเสร็จสิ้นพร้อม สู่กระบวนการในขั้นต่อไป โปรดรอติดตามด้วยใจจดจ่อค่ะ
: ริค วชิรปิลันธิ์